Thầy Thành Nhân – giáo viên bộ môn Toán của lớp cho biết mô hình này sử dụng cho bài "Vecto trong không gian. Quan hệ vuông góc trong không gian”. Thầy Nhân còn gợi ý cho em Trọng Nghĩa – lớp 11B2 sử dụng phần mềm Blender dựng mô hình để từ đó, các bạn lớp 11B1 dễ dàng hình dung và thiết kế mô hình thật chuẩn xác hơn. Em Trọng Nghĩa ước mơ trở thành nhà thiết kế 3D theo lĩnh vực đồ họa đa phương tiện (dựng bối cảnh môi trường cho những bộ phim, video game) nên từ lâu đã tìm hiểu về phần mềm Blender nhưng chưa có dịp áp dụng vào việc học tại trường. Hoạt động học tập này của môn Toán đã giúp em có cơ hội rèn luyện tay nghề. Trọng Nghĩa hào hứng chia sẻ: “Em mất hơn 1 tháng để hoàn thành video bởi công đoạn tìm hiểu về bối cảnh nhà trường và ước lượng số đo chính xác nhất thật sự rất khó khăn và chiếm nhiều thời gian thực hiện. Em phải sưu tầm hình ảnh và ghi nhớ mọi chi tiết của khuôn viên nhà trường. Nhưng nhờ vậy mà giúp em biết rõ hơn mọi nơi mọi vị trí của khuôn viên nhà trường. Việc thực hiện những hoạt động như thế này làm em rất thích thú bởi nó vừa đóng góp cho nhà trường vừa giúp em có thể thỏa sức cùng đam mê để hướng tới tương lai sau này.”.


Cô Phương Thúy – Tổ trưởng tổ Toán cho biết: “Toán học được biết đến là một môn học khô khan, kiến thức hàn lâm khó hiểu. Để thay đổi quan điểm này trong suy nghĩ hầu hết của học sinh thì các thầy cô trong Tổ Toán thường đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Phương pháp dạy học và đánh giá thông qua sản phẩm là một trong những phương pháp được Tổ thực hiện hàng năm. Từ truyền đạt kiến thức hàn lâm, thầy cô đã hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho học sinh để có thể áp dụng và tạo ra những sản phẩm mô hình thực tế. Thông qua việc dạy học này đã phát huy được tính sáng tạo của các em, phát huy được kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hợp tác, các em học sinh tự tin, mạnh dạn thể hiện ý tưởng và trình bày quan điểm của mình trước tập thể. Từ đó học sinh dễ hiểu bài từ những hình ảnh trực quan, giúp học sinh nhớ lâu và dần yêu thích học toán. Biến những giờ học Toán không còn căng thẳng nữa.”

Đến thăm phòng sinh hoạt chuyên môn của tổ Toán, thật ấn tượng bởi hàng chục mô hình đẹp mắt. Có những công trình nổi tiếng của Việt Nam và trên thế giới. Có sản phẩm còn thô vụng đường nét, có sản phẩm đẹp mắt, chuyên nghiệp. Nhưng trên hết là có thể nhìn thấy rõ những ứng dụng hình học vào kiến trúc và mở mang hiểu biết văn hóa nước ta, nước bạn. Thầy Minh Trung nhiệt tình giới thiệu:
“Đây là các mô hình là sản phẩm được học sinh khối 10 và khối 11 thực hiện trong hoạt động học tập có lấy điểm kiểm tra thường xuyên. Cụ thể:
Đối với khối 10: Khi học xong Bài 4 - Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ (Chương IX. Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng) , học sinh các lớp sẽ được phân công thiết kế mô hình các công trình các kiến trúc trong thực tiễn có hình dạng ba đường Conic (đường Elip, đường Hypebol, đường Parabol).
Đối với khối 11: Khi học sinh học Chương III. Vec-tơ trong không gian, học sinh các lớp sẽ phân nhóm thiết kế 1 sản phẩm học tập là mô hình không gian của một công trình kiến trúc nổi tiếng của Việt Nam hoặc thế giới.”






Khi được hỏi: “Học sinh sẽ có thêm được những điều tích cực gì sau khi thực hiện các mô hình này?”, thầy Thành Nhân đánh giá cao hiệu quả tích cực đối với học sinh về các phương diện:
- Tăng cường khả năng hoạt động nhóm thông qua việc phân công cụ thể từng phần công việc cho từng bạn;
- Nâng cao khả năng phân tích và mô hình hóa được các dạng hình khối thông qua việc quan sát và thu thập thông tin từ hình ảnh khuôn viên trường;
- Bồi đắp được tính thẩm mỹ và sáng tạo.
Dạy học gắn với thực tiễn thông qua các sản phẩm sáng tạo của quá trình làm việc nhóm đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Em Kim Thi bộc bạch: “Những hoạt động học tập như thế này chắc chắn không tránh khỏi áp lực thời gian và những trục trặc khi nhóm chưa có sự thống nhất. Nhưng mọi thứ đều qua đi, chúng em học được sự cảm thông, lắng nghe, thấu hiểu nhau hơn. Vừa hiểu bài vừa tạo ra được thành phẩm đẹp sau bao ngày mong đợi, đó chính là kỉ niệm đẹp của tuổi thanh xuân dưới mái trường Phong Phú thân yêu.”.

Không chỉ làm mô hình là các công trình kiến trúc, cô Phương Thúy còn giới thiệu những chiếc lồng đèn rất dễ thương – sản phẩm ứng dụng Toán học của các em học sinh Phong Phú. Nào mình cùng chăm chỉ học Toán và tự tay làm những mô hình thật dễ cưng tặng người thương đi nào!

